ĐỌC THÊM:
https://saigoncenterreal.vn/thi-truong-bat-dong-san-2019/
https://saigoncenterreal.vn/thu-ngo-cua-lanh-dao-saigon-center-real/
https://saigoncenterreal.vn/10-dac-diem-cua-mot-nhan-vien-gioi/
TỔNG QUAN NGHỀ MÔI GIỚI BĐS NHÀ PHỐ VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Đặc điểm nghề Môi giới BĐS nhà phố nhất là nhà phố các quận trung tâm là nghề mang lại lợi nhuận và thu nhập rất cao, ước tính 5 quận trung tâm (Q1-Q3-Q5-Q10-Q.PN) qui mô và dung lượng thị trường mảng dịch vụ môi giới BĐS khoảng 500 tỷ/năm.
• Nhưng vô cùng khó khăn về quản lý nhân sự vì rất dễ nảy sinh những tiêu cực. Nhìn miếng bánh hấp dẫn nhưng từ những ông lớn trong ngành BĐS hoặc những công ty có dấu ấn của nước ngoài và công ty tư nhân nhảy vào cuộc nhưng điều thất bại và rút lui trong cay đắng.
• Một mặt là sản phẩm đầu vào không kiểm soát được, nhân sự thì do nhiều trình độ khác nhau không được đào tạo bài bản, rất ít chuyên môn thể hiện tầm ảnh hưởng và kiểm soát cuộc bán hàng thiếu định hướng lâu dài, luôn bị những cám dỗ về những lợi ích trước mắt, không có lòng tin lẫn nhau từ khách hàng, chủ nhà, cho tới quan hệ từ chủ sở hữu, cấp quản lý tới quan hệ đồng nghiệp với nhau vì trùng khách, cạnh tranh kiểu bạn được thì tôi mất.dẫn đến bị khủng hoảng niềm tin ở mọi cấp độ ngành nghề.
• Tâm lý và nhu cầu lập nghiệp nên ai cũng muốn làm “Chủ” – nhất là người Việt, thích làm thầy hơn làm thợ, bất kể trình độ và sự am hiểu ngành nghề, cứ đi làm được vài tháng hoặc 1 năm và học được mấy mánh khóe bán hàng là ra mở công ty. Tạo ra những ông bà chút hoặc các giám đốc thiếu trình độ và kinh nghiệm ngành nghề.
• Cứ nhìn những khóa học chìa khóa làm giàu là hiểu – ai họ cũng khuyên ra làm chủ mới giàu được, nên luôn có tâm lý ăn xổi ở thì, tâm lý đứng núi này trông núi nọ, rất thiếu gắn kết hoặc thiếu tinh thần xây dựng,
• khi làm trong đội nhóm, trong môi trường của những chủ sở hữu thì luôn lợi dụng lẫn nhau từ chủ sở hữu cho đến nhân viên và đồng nghiệp với nhau.
• Làm môi giới tự do thì do không có được sự đào tạo, định hướng và hỗ trợ về tinh thần hay chốt sale hoặc những lúc bị giật phí và thiếu thông tin, hoặc bán được thì chia năm sẻ bảy, nên thiếu hiệu quả.
• Những vấn đề trên tạo tâm lý vô cùng phức tạp mất lòng tin lẫn nhau. tạo ra trong con mắt của khách hàng và xã hội những định kiến không tốt và họ vô cùng coi thường những người làm nghề Môi Giới BĐS.
• Những đội nhóm về môi giới BĐS nhà phố trên thị trường dao động mỗi đội nhóm khoảng trên dưới 30 người, vì cứ ai lớn hơn thì đội nhóm đó sẽ bị mất kiểm soát dẫn đến tan vỡ vì nhiều lý do như lãnh đạo đội nhóm thiếu kinh nghiệm ngành nghề, thiếu tầm nhìn dài hạn, do không thể quản lý được và giải quyết được những phức tạp về tâm lý cùng những hệ lụy đặc thù của ngành nghề Môi Giới BĐS.
Nghệ thuật của sự thuyết phục không phải là chèo kéo người khác làm những việc mà họ không muốn làm hay không nên làm. Mà là giúp họ vượt qua những trở ngại đang ngăn cản họ hành động – những hành động họ nên thực hiện.
I. ĐỊNH HƯỚNG NGÀNH NGHỀ
– Mục đích của xác định ngành nghề là để bản thân các bạn toàn tâm toàn ý (Tâm thế, thái độ quyết định thành công) dành toàn bộ tâm huyết, sắp xếp thời gian, gia đình, đưa ra kế hoạch cho từng thời điểm cụ thể (VD: 1-3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm, 5 năm đến cả cuộc đời) phù hợp với cá nhân từng bạn.
• Cơ hội nào dành cho các bạn trong chu kỳ tăng của BĐS -Yếu tố “THIÊN THỜI”
• Cơ hội nào vì đang được bán hàng ở phân khúc cao cấp khu vực các quận trung tâm các giao dịch từ 5 tỷ- 300 tỷ/ giao dịch (Cơ hội về tài chính, cơ hội về quan hệ, cơ hội được cọ sát để phát triển bản thân)- Yếu tố “ĐỊA LỢI”.
• Cùng với các bạn công ty đang xây dựng ra môi trường, đường lối, để tạo ra yếu tố “NHÂN HÒA”
II. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BƯỚC CHÂN VÀO NGHỀ MÔI GỚI BĐS
1. Với những người mới vào Công ty:
1.1 Dành thời gian từ 1->3 ngày để hòa nhập quan sát, lắng nghe, làm quen với đồng nghiệp, tìm hiểu văn hóa công ty, các nhóm kinh doanh, các phòng ban, cách thức hoạt động của của công ty, các nhóm tương tác bán hàng để biết nhóm này đang bán ở khu vực và phân khúc nào.
1.2 Nên lưu số điện thoại của các quản lý, các trưởng nhóm vài số điện thoại của các đồng nghiệp mà bạn mới làm quen để đến lúc cần có thể hỏi về thông tin hàng hóa, khách hàng, những khúc mắc trong công việc và được hỗ trợ khi cần thiết vì với một nhân viên mới bước vào nghề gần như là cái gì cũng thiếu.
1.3 Phải giao lưu bắt chuyện với những người có kinh nghiệm và giao lưu các ngày tiếp theo để hỏi kinh nghiệm của người ta đã bán những giao dịch trước đó tại công ty như thế nào? Và đặc biệt là ” kỷ niệm đẹp cũng như kỷ niệm buồn” mà họ đã thành công hoặc mất khách hàng là tại sao? Rút ra được bài học kinh nghiệm từ thành công và thất bại của người khác là một cách học vô cùng thông minh và đỡ đổ máu.
“Hãy luôn học hỏi từ những sai lầm của người khác, chứ không phải của bạn-Chi phí bạn phải trả sẽ rẻ hơn” nhưng lại ít người quan tâm và học hỏi.
Ai nói cũng không thấm, để khi mất tiền mất khách hàng mới thấm thía! Học được một phần kinh nghiệm thất bại và thành công của người khác để đúc kết và giúp bạn nhanh thành công hơn.
Lựa chọn Đội Nhóm và Nhóm tương tác phù hợp ( nhóm có cùng phân khúc + cùng khu vực) để được chia sẻ và hỗ trợ từ thông tin của sản phẩm đến kỹ năng chốt sale khi cần.
1.4 Lựu chọn “Phân khúc” và “Khu vực” phù hợp với kinh nghiệm và trình độ (Do Trưởng Nhóm định hướng)
Điều tối kỵ là “chạy loạn” và không có “PHÂN KHÚC”, địa bàn hoạt động cụ thể. Để có thể kiểm soát được sản phẩm, nắm chắc được giá cả, thông tin về khu vưc, khu phố và nguồn khách hàng ổn định thì việc gắn bó với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội lâu dài. Hãy lựa chọn cho mình một địa bàn hoạt động ổn định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động phải phù hợp với trình độ, “PHÂN KHÚC” sản phẩm và khách hàng phù hợp.
1.5 Tìm hiểu quy trình bán hàng (Đầu buổi sáng việc đầu tiên là đọc báo, up tin, khảo sát sản phẩm, điện thoại cho khách hàng và chủ nhà, thiết lập cuộc hẹn….).
• Đọc báo để kiểm soát và sản phẩm thị trường, up tin để có khách, khảo sát để biết, hiểu sản phẩm, khu phố, khu vực, điện thoại cho chủ nhà để làm thân và nắm bắt được rõ hơn về thông tin sản phẩm….
• Trong khoảng 10 ngày đầu tiên nếu chưa có kinh nghiệm và chưa quen đường thì nên chọn khoảng 3-5 sản phẩm, trong phân khúc và khu vực do trưởng nhóm định hướng để khảo sát, tìm hiểu kỹ thông tin cụ thể từng sản phẩm, khu phố, khu vực, rồi đăng tin và dẫn khách, số lượng khảo sát và đăng tin sẽ tăng lên theo thời gian.
1.6 Những ngày đầu tiên các bạn không tập trung vào làm các việc nêu trên thì thông thường các bạn rất nản, rất chán tâm lý muốn “bán hàng”. Sẽ khiến bạn “Dục Tốc Bất Đạt”, nhưng con đường còn dài, để có giao dịch thành công đầu tiên phải được chuẩn bị kỹ. Càng nhanh càng dễ chết, vì chỉ khi được chuẩn bị kỹ tâm lý thì khi ra gặp khách hàng thì mới giúp bạn tự tin dễ thành công và thu được kết quả, nếu không thì tâm lý sẽ rất chán nản, mất lửa, mất lòng tin vào bản thân.
1.7 Khi Trưởng Nhóm có nhiều kinh nghiệm, một người có nhiều kỹ năng hướng dẫn và chia sẻ cho bạn, Sale BĐS là vô cùng khắc nghiệt và cạnh tranh nên những tuyệt chiêu, kinh nghiệm của người Trưởng Nhóm sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Được kèm cặp, rèn giũa kinh nghiệm bán hàng thực tế, được chốt Sale hộ khi bạn chưa có kinh nghiệm.
1.8 Tìm hiểu thêm trong đội nhóm, trong công ty xem những ai bán hàng giỏi, có kỹ năng thật sự để làm quen, bạn cũng có thể nhờ những người này hỗ trợ bạn trong việc chốt Sale, nếu bạn thấy một khách hàng nào đó tiềm năng mà vẫn chưa đủ tự tin để chốt Sale hoặc chỉ đơn giản bạn muốn an toàn hơn! Nhưng nhớ rằng điều này chỉ nên áp dụng trong thời gian đầu thôi! Đừng phụ thuộc quá vào người khác mà bạn cần phải phát triển từng ngày, tích lũy từng ngày.
1.9 PR Thương hiệu cá nhân: Mấu chốt thành công của Sale BĐS nằm ở khâu PR Thương Hiệu Cá Nhân, điều đó tạo sự tự tin cho bản thân và nhằm mục đích để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt đẹp nhất. Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra sau đó, PR là một nghệ thuật khôn ngoan của Sale BĐS chuyên nghiệp.
Sale BĐS là nghề thật sự không khó kiếm tiền nếu chúng ta biết đầu tư để có một kiến thức bài bản, khoa học, đầu tư thời gian bằng sự kiên trì, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức không ngừng, đam mê và yêu nghề là những yếu tố không thể thiếu của Sale BĐS thành công.
• Đam mê: Dù là công việc gì thì phải có đam mê, có tâm huyết mới thành công được. Nếu như chúng ta làm bất cứ việc gì mà đã có mục đích và đam mê cháy bỏng sẽ thúc đẩy bản thân hành động nhanh chóng và hiệu quả hơn.
• Đặc biệt trong nghề sale Bđs bạn sẽ phải gặp vô vàng những khó khăn cản trở sự nghiệp, mỗi giao dịch không thành công khiến ta có thể bỏ cuộc vì nản lòng. Trong hoàn cảnh đó, đam mê rất quan trọng, là sức mạnh để lấy lại niềm tin khi vấp ngã.
https://saigoncenterreal.vn/thi-truong-bat-dong-san-2019/
https://saigoncenterreal.vn/thu-ngo-cua-lanh-dao-saigon-center-real/
https://saigoncenterreal.vn/10-dac-diem-cua-mot-nhan-vien-gioi/
CHỐT SALE ĐỈNH CAO : PHẦN I
TỔNG QUAN NGHỀ MÔI GIỚI BĐS NHÀ PHỐ VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH• Đặc điểm nghề Môi giới BĐS nhà phố nhất là nhà phố các quận trung tâm là nghề mang lại lợi nhuận và thu nhập rất cao, ước tính 5 quận trung tâm (Q1-Q3-Q5-Q10-Q.PN) qui mô và dung lượng thị trường mảng dịch vụ môi giới BĐS khoảng 500 tỷ/năm.
• Nhưng vô cùng khó khăn về quản lý nhân sự vì rất dễ nảy sinh những tiêu cực. Nhìn miếng bánh hấp dẫn nhưng từ những ông lớn trong ngành BĐS hoặc những công ty có dấu ấn của nước ngoài và công ty tư nhân nhảy vào cuộc nhưng điều thất bại và rút lui trong cay đắng.
• Một mặt là sản phẩm đầu vào không kiểm soát được, nhân sự thì do nhiều trình độ khác nhau không được đào tạo bài bản, rất ít chuyên môn thể hiện tầm ảnh hưởng và kiểm soát cuộc bán hàng thiếu định hướng lâu dài, luôn bị những cám dỗ về những lợi ích trước mắt, không có lòng tin lẫn nhau từ khách hàng, chủ nhà, cho tới quan hệ từ chủ sở hữu, cấp quản lý tới quan hệ đồng nghiệp với nhau vì trùng khách, cạnh tranh kiểu bạn được thì tôi mất.dẫn đến bị khủng hoảng niềm tin ở mọi cấp độ ngành nghề.
• Tâm lý và nhu cầu lập nghiệp nên ai cũng muốn làm “Chủ” – nhất là người Việt, thích làm thầy hơn làm thợ, bất kể trình độ và sự am hiểu ngành nghề, cứ đi làm được vài tháng hoặc 1 năm và học được mấy mánh khóe bán hàng là ra mở công ty. Tạo ra những ông bà chút hoặc các giám đốc thiếu trình độ và kinh nghiệm ngành nghề.
• Cứ nhìn những khóa học chìa khóa làm giàu là hiểu – ai họ cũng khuyên ra làm chủ mới giàu được, nên luôn có tâm lý ăn xổi ở thì, tâm lý đứng núi này trông núi nọ, rất thiếu gắn kết hoặc thiếu tinh thần xây dựng,
• khi làm trong đội nhóm, trong môi trường của những chủ sở hữu thì luôn lợi dụng lẫn nhau từ chủ sở hữu cho đến nhân viên và đồng nghiệp với nhau.
• Làm môi giới tự do thì do không có được sự đào tạo, định hướng và hỗ trợ về tinh thần hay chốt sale hoặc những lúc bị giật phí và thiếu thông tin, hoặc bán được thì chia năm sẻ bảy, nên thiếu hiệu quả.
• Những vấn đề trên tạo tâm lý vô cùng phức tạp mất lòng tin lẫn nhau. tạo ra trong con mắt của khách hàng và xã hội những định kiến không tốt và họ vô cùng coi thường những người làm nghề Môi Giới BĐS.
• Những đội nhóm về môi giới BĐS nhà phố trên thị trường dao động mỗi đội nhóm khoảng trên dưới 30 người, vì cứ ai lớn hơn thì đội nhóm đó sẽ bị mất kiểm soát dẫn đến tan vỡ vì nhiều lý do như lãnh đạo đội nhóm thiếu kinh nghiệm ngành nghề, thiếu tầm nhìn dài hạn, do không thể quản lý được và giải quyết được những phức tạp về tâm lý cùng những hệ lụy đặc thù của ngành nghề Môi Giới BĐS.
CHỐT SALE ĐỈNH CAO : PHẦN II
Nghệ thuật của sự thuyết phục không phải là chèo kéo người khác làm những việc mà họ không muốn làm hay không nên làm. Mà là giúp họ vượt qua những trở ngại đang ngăn cản họ hành động – những hành động họ nên thực hiện.
I. ĐỊNH HƯỚNG NGÀNH NGHỀ
– Mục đích của xác định ngành nghề là để bản thân các bạn toàn tâm toàn ý (Tâm thế, thái độ quyết định thành công) dành toàn bộ tâm huyết, sắp xếp thời gian, gia đình, đưa ra kế hoạch cho từng thời điểm cụ thể (VD: 1-3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm, 5 năm đến cả cuộc đời) phù hợp với cá nhân từng bạn.
• Cơ hội nào dành cho các bạn trong chu kỳ tăng của BĐS -Yếu tố “THIÊN THỜI”
• Cơ hội nào vì đang được bán hàng ở phân khúc cao cấp khu vực các quận trung tâm các giao dịch từ 5 tỷ- 300 tỷ/ giao dịch (Cơ hội về tài chính, cơ hội về quan hệ, cơ hội được cọ sát để phát triển bản thân)- Yếu tố “ĐỊA LỢI”.
• Cùng với các bạn công ty đang xây dựng ra môi trường, đường lối, để tạo ra yếu tố “NHÂN HÒA”
II. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BƯỚC CHÂN VÀO NGHỀ MÔI GỚI BĐS
1. Với những người mới vào Công ty:
1.1 Dành thời gian từ 1->3 ngày để hòa nhập quan sát, lắng nghe, làm quen với đồng nghiệp, tìm hiểu văn hóa công ty, các nhóm kinh doanh, các phòng ban, cách thức hoạt động của của công ty, các nhóm tương tác bán hàng để biết nhóm này đang bán ở khu vực và phân khúc nào.
1.2 Nên lưu số điện thoại của các quản lý, các trưởng nhóm vài số điện thoại của các đồng nghiệp mà bạn mới làm quen để đến lúc cần có thể hỏi về thông tin hàng hóa, khách hàng, những khúc mắc trong công việc và được hỗ trợ khi cần thiết vì với một nhân viên mới bước vào nghề gần như là cái gì cũng thiếu.
1.3 Phải giao lưu bắt chuyện với những người có kinh nghiệm và giao lưu các ngày tiếp theo để hỏi kinh nghiệm của người ta đã bán những giao dịch trước đó tại công ty như thế nào? Và đặc biệt là ” kỷ niệm đẹp cũng như kỷ niệm buồn” mà họ đã thành công hoặc mất khách hàng là tại sao? Rút ra được bài học kinh nghiệm từ thành công và thất bại của người khác là một cách học vô cùng thông minh và đỡ đổ máu.
“Hãy luôn học hỏi từ những sai lầm của người khác, chứ không phải của bạn-Chi phí bạn phải trả sẽ rẻ hơn” nhưng lại ít người quan tâm và học hỏi.
Ai nói cũng không thấm, để khi mất tiền mất khách hàng mới thấm thía! Học được một phần kinh nghiệm thất bại và thành công của người khác để đúc kết và giúp bạn nhanh thành công hơn.
Lựa chọn Đội Nhóm và Nhóm tương tác phù hợp ( nhóm có cùng phân khúc + cùng khu vực) để được chia sẻ và hỗ trợ từ thông tin của sản phẩm đến kỹ năng chốt sale khi cần.
1.4 Lựu chọn “Phân khúc” và “Khu vực” phù hợp với kinh nghiệm và trình độ (Do Trưởng Nhóm định hướng)
Điều tối kỵ là “chạy loạn” và không có “PHÂN KHÚC”, địa bàn hoạt động cụ thể. Để có thể kiểm soát được sản phẩm, nắm chắc được giá cả, thông tin về khu vưc, khu phố và nguồn khách hàng ổn định thì việc gắn bó với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội lâu dài. Hãy lựa chọn cho mình một địa bàn hoạt động ổn định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động phải phù hợp với trình độ, “PHÂN KHÚC” sản phẩm và khách hàng phù hợp.
1.5 Tìm hiểu quy trình bán hàng (Đầu buổi sáng việc đầu tiên là đọc báo, up tin, khảo sát sản phẩm, điện thoại cho khách hàng và chủ nhà, thiết lập cuộc hẹn….).
• Đọc báo để kiểm soát và sản phẩm thị trường, up tin để có khách, khảo sát để biết, hiểu sản phẩm, khu phố, khu vực, điện thoại cho chủ nhà để làm thân và nắm bắt được rõ hơn về thông tin sản phẩm….
• Trong khoảng 10 ngày đầu tiên nếu chưa có kinh nghiệm và chưa quen đường thì nên chọn khoảng 3-5 sản phẩm, trong phân khúc và khu vực do trưởng nhóm định hướng để khảo sát, tìm hiểu kỹ thông tin cụ thể từng sản phẩm, khu phố, khu vực, rồi đăng tin và dẫn khách, số lượng khảo sát và đăng tin sẽ tăng lên theo thời gian.
1.6 Những ngày đầu tiên các bạn không tập trung vào làm các việc nêu trên thì thông thường các bạn rất nản, rất chán tâm lý muốn “bán hàng”. Sẽ khiến bạn “Dục Tốc Bất Đạt”, nhưng con đường còn dài, để có giao dịch thành công đầu tiên phải được chuẩn bị kỹ. Càng nhanh càng dễ chết, vì chỉ khi được chuẩn bị kỹ tâm lý thì khi ra gặp khách hàng thì mới giúp bạn tự tin dễ thành công và thu được kết quả, nếu không thì tâm lý sẽ rất chán nản, mất lửa, mất lòng tin vào bản thân.
1.7 Khi Trưởng Nhóm có nhiều kinh nghiệm, một người có nhiều kỹ năng hướng dẫn và chia sẻ cho bạn, Sale BĐS là vô cùng khắc nghiệt và cạnh tranh nên những tuyệt chiêu, kinh nghiệm của người Trưởng Nhóm sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Được kèm cặp, rèn giũa kinh nghiệm bán hàng thực tế, được chốt Sale hộ khi bạn chưa có kinh nghiệm.
1.8 Tìm hiểu thêm trong đội nhóm, trong công ty xem những ai bán hàng giỏi, có kỹ năng thật sự để làm quen, bạn cũng có thể nhờ những người này hỗ trợ bạn trong việc chốt Sale, nếu bạn thấy một khách hàng nào đó tiềm năng mà vẫn chưa đủ tự tin để chốt Sale hoặc chỉ đơn giản bạn muốn an toàn hơn! Nhưng nhớ rằng điều này chỉ nên áp dụng trong thời gian đầu thôi! Đừng phụ thuộc quá vào người khác mà bạn cần phải phát triển từng ngày, tích lũy từng ngày.
1.9 PR Thương hiệu cá nhân: Mấu chốt thành công của Sale BĐS nằm ở khâu PR Thương Hiệu Cá Nhân, điều đó tạo sự tự tin cho bản thân và nhằm mục đích để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt đẹp nhất. Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra sau đó, PR là một nghệ thuật khôn ngoan của Sale BĐS chuyên nghiệp.
Sale BĐS là nghề thật sự không khó kiếm tiền nếu chúng ta biết đầu tư để có một kiến thức bài bản, khoa học, đầu tư thời gian bằng sự kiên trì, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức không ngừng, đam mê và yêu nghề là những yếu tố không thể thiếu của Sale BĐS thành công.
• Đam mê: Dù là công việc gì thì phải có đam mê, có tâm huyết mới thành công được. Nếu như chúng ta làm bất cứ việc gì mà đã có mục đích và đam mê cháy bỏng sẽ thúc đẩy bản thân hành động nhanh chóng và hiệu quả hơn.
• Đặc biệt trong nghề sale Bđs bạn sẽ phải gặp vô vàng những khó khăn cản trở sự nghiệp, mỗi giao dịch không thành công khiến ta có thể bỏ cuộc vì nản lòng. Trong hoàn cảnh đó, đam mê rất quan trọng, là sức mạnh để lấy lại niềm tin khi vấp ngã.